Chuyện học, chuyện tình người và chuyện học làm người.

Chiều nay,  lan man đọc mấy dòng tâm sự của Rosie, Rosie có nhắc, muốn đọc nhiều bài mình viết hơn :p, cả đời chưa ai khen bài mình viết cả, toàn cười vào nó thôi, haha. Mà mình không quan tâm cho lắm, mình viết cho mình, chứ không phải cho người. Mình thích văn phong Rosie kinh khủng, ai nói giọng văn, con chữ không thể thay đổi được con người thì thật là sai lầm mà, văn của Rosie giúp mình sống chậm hơn nữa, bình thản hơn nữa và lạc quan hơn nữa. Thích chị quá chừng :).

Ngày mai thi, mà cơ bản cảm giác học cũng đã “đủ sơ sơ” rồi, không gồng ép mình với mấy con số vô bổ nữa. Tối nay, mở wordpress ra, chợt thấy bản draft đợt trước đang còn viết dang dở, vẫn ở đấy, âu cũng vẫn là lí do muôn thuở ” học thi”. Chợt nghĩ, mình thật là lười, viết cho cảm xúc riêng mình, mà mình còn keo kiệt về thời gian như vậy, vậy thì mình còn có thể làm cái gì cho ra trò nữa cơ chứ. Tất cả cũng chỉ tại việc học “hành”.

  1. Nói về chuyện học: có đứa bạn từng hỏi: ” Giang này, mày có quan tâm về điểm số không? Mình bảo: “Tao tính học cái này là xong, không nghĩ đến chuyện tiến sĩ, nên nếu điểm thấp, mà pass thì tao cũng ok. Nhưng mà hồi xưa á, tao buồn khi bị điểm thấp lắm.” Nó cười rồi bảo: Thế sao giờ mày học lắm thế, mày ko quan trọng điểm cơ mà?  Thì đúng là như vậy, nhưng tao bị 2 cái chữ “trách nhiệm” nó ăn quá sâu rồi mày ạ. Khi đã quyết định học, hay quyết định làm cái gì, thì tao muốn làm cho đàng hoàng, cho ra trò, cái cảm giác làm qua loa, nó làm tao cảm thấy không an toàn, và một khi tao đã cố hết mình vì việc gì rồi, có được không điểm tao cũng cam lòng, đó là vì tao ko có khả năng. Chỉ vì cái ý nghĩ “trách nhiệm”, mà tao đã hành hạ bản thân, mà t cũng ko biết nó có giúp ích gì cho t không nữa…
  2. Chuyện tình người và chuyện học làm người: cái này thì có biết bao nhiêu chuyện để nói, thiệt là không biết bắt đầu từ đâu. Thôi thì đi từ cái suy nghĩ gần nhất vậy. Đêm nay khi đọc tài liệu cho một project sẽ làm sắp tới, toàn là lý thuyết, rồi mấy đứa trong nhóm đưa ra ý kiến, abc xyz gì đó để viết vào report, nghe nó mang tính khoa học lắm, mà rồi mình tự hỏi, lý thuyết này, sẽ có bao giờ được áp dụng trong thực tế không hả bay ơi, tụi mình đang làm cái gì thế này, chỉ là suy nghĩ thôi nhưng mà thấy thật buồn. Tự nhiên lại nghĩ, học cho nhiều vào, để rồi, cái mà theo mình trong tâm trí, trong cuộc sống hàng ngày, không phải là con chữ, mà là con người, là cái tình giữa người với người. Chứ chữ học rồi cũng sẽ quên thôi. Từ ngày qua đây, cũng dã gặp biết bao người, tiếp xúc và nghe biết bao câu chuyện. Mỗi người đều cho mình một cái nhìn mới mẻ, một bài học về cái cách mà họ đối xử với đủ thứ tình huống trong đời. Càng tiếp xúc nhiều, mình biết, mình cần học nhiều lắm, tiếp xúc nhiều hơn nữa lắm. Mình thích nhìn người và thích quan sát họ, cảm giác thật là hay ho. Qua đây, cuộc sống đúng trầm lặng hơn, im ắng hơn, đen tối hơn ( cả tháng nay chắc thấy mặt trời dc 2-3 hôm là nhiều)…âu vậy là một cơ hội tốt để đắm chìm nhiều hơn trong suy nghĩ nhỉ :p. Cảm giác bản thân nhiều khi vẫn còn sống vội lắm, nên cần phải chậm lại, chậm lại nhiều nữa Giang à. Có biết bao nhiêu chuyện về con người, ở bên này, mà mình muốn viết ra, mà mình lại không biết bắt đầu từ đâu, về cô Jenny, về bé Vilho, về nhiều người nữa… Mà thôi, để lại trong đầu,  cho nó trôi theo tiếng piano tuyệt vời trong đêm cũng được. Âu chắc cũng do khả năng ngôn ngữ có hạn :/.

Những dòng lèm bèm này, là chuyện xưa chuyện cũ, ai cũng biết hết cả rồi, biết thì biết nhưng vẫn phải đối đầu hằng ngày thôi :).

Đắp chăn, đi ngủ, tạm quên hết 3-4 cái deadlines phát nào, rồi sáng mai dậy sớm lại đối đầu với thực tế thoai….

Một đêm thật là abc xyz…Một đêm biện hộ cho cái sự lười đọc tài liệu đây mà …:/

 

7 thoughts on “Chuyện học, chuyện tình người và chuyện học làm người.

Leave a Reply

